Ang pelikulang Bona ay pumapaksa sa
pagkahumaling (obsession) ng isang tagahanga sa isang artista. Makikita sa pelikula kung paano pinagpalit ng
isang tagahanga sa katauhan ni Bona (Nora Aunor) ang kanyang pamilya makasama
lamang ang hinahangaan. Mas pinili ng
tagahanga na ipagpalit ang masagana at masaya niyang buhay sa pagsubaysay at
pagpapaalila sa kanyang sinasamba at ginagawang Diyos na hinahangaang artista,
sa katauhan ni Gardo (Philip Salvador). Si
Gardo, sa kabila ng kanyang pagiging
isang bit-player ay nakipamuhay lamang sa iskwater sa Tondo na yari lamang sa
kahoy ang pagkagawa ng bahay. Dito sa
naghihikahos na bahay, nakitira si Bona na naglilingkod sa kanya ng sobra-sobra
bilang kapalit sa kabutihang ipinakikita ng artista sa huli. Pag-iigib, pagluluto, paglilinis ng bahay,
pagpapaligo, pagpapakain at kung ano-ano pa ang kanyang ginagawa maipakita
lamang kay Gardo ang kanyang pagmamahal bilang isang tagahanga. Alam ni Bona sa kanyang sarili na may
nararamdaman siya kay Gardo kaya lang hindi na niya ito sinasabi sa lalaki
dahil tanggap naman niya sa kanyang sarili na sapat na ang pagpapatira sa kanya
ng lalaki sa kanyang bahay. Magiliw ang
katauhan ni Bona dahil minamahal din siya ng mga taong nakikilala niyang
kapitbahay ng kanyang tinitirhan. Minsan
naglilingkod siya sa pamamagitan ng mga pagtuturo sa mga anak ng kanyang
kapitbahay kaya kapalit ng kabutihang-loob ay nakatatanggap siya ng mga
kabutihan mula sa kanila katulad ng pagkain.
Ito ay paglayo sa mga karamihang
mainstream o komersiyalisadong
pelikula na minsan ang nagiging pangunahing layunin ay ang kita ng
produksyon. Maituturing itong isang
obra na bumabalangkas sa totoong mga kaganapan sa ating lipunan. Una ay ang pagiging obses ng isang tagahanga sa kanyang hinahangaang artista. Dito makikita kung paanong aligaga si Bona sa
kasusunod sa mga syuting ni Gardo, pagdala ng mga pagkain, pakikipagsapalaran sa kabila ng pagiging
matao sa set, pagsisilbi katulad ng pagpupunas ng pawis ng artista, pagpapayong
sa kanya sa pagsasama kapag umuulan, at
paglalaan ng oras sa halip na makapiling ang sariling pamilya. Minsan pa ay nalagay rin sa alanganin ang
buhay ni Bona ng mapaaway si Gardo dahil sa isang lalaking galit na galit sa
kanya dahil di umano’y naloko ng artista ang kapatid nito. Sa isang tagahanga ay kaya nito na kalimutan
ang sarili at talikuran ang kanyang pamilya para lamang makasama ang kanyang
artistang hinahangaan. Pangalawa ay ang pananamantala, alam ni Gardo na patay-patay sa kanya si Bona
kaya sinunggaban niya ito- ang kahinaan.
Ginawa niya itong alipin at sunud-sunuran sa kanya. Minsan pa ay ginawa niya ang babae bilang
parausan. Inilalarawan din sa pelikula
na may kapangyarihan si Gardo dahil sa kanyang pagkakaroon niya ng katanyagan
at kakikisigan. Ginamit niya ito para
makakuha ng iba’t ibang mga babae na pwede niya maisama sa bahay at
maikama. Isang babae na rin ang
napalungian niya ng puri na nagkaroon sila ng bunga at ultimong bayad sa
ipampalaglag ay iniasa pa kay Bona.
Hindi matatawaran ang kahusayan
ng pagkabuo ng pelikula mula sa kanyang banghay na ipinakita sa simula ang maituturing
kultural na debosyon o cultural piety
sa Itim na Poong-Nazareno. Ang pagdumog
sa maraming tao sa pagnanais na makahawak o maidampi ang mga panyo sa pagnanais
na gumaling sa anumang karamdaman ang nanampalataya o biyayaan pa ng Panginoon
sa buhay. Ang dalawang mukha ng debosyon
at obsesyon ang nais paigtingin sa panimula ng pelikula bunga pa rin
ito ng ipinaniwala ng kolonyalismong mga Kastila sa ating mga Pilipino na sa
halip na bumuo ng hakbang na buwagin ang kanilang muog ay ipagpaniwala sa kung
ano-anong pamahiin at paniniwala. Ang
paraan ng pagdidisiplina ng isang ama sa pamamagitan ng pamamalo sa anak na naka-ugat
pa rin sa mga kastila. Pagkakaroon ng strong family ties sa isang pamilya na
ang nakatatandang kapatid na lalaki ang nagmistulang pangalawang ama at
dumidisiplina sa kapatid na gumagawa ng kasalanan. Ang pagkakaroon ng isang lalaking tagahanga sa
katauhan ni Nilo (Nanding Josef) o nagmamahal kay Bona pero hindi kayang
suklian ng huli ang ipinapakitang paghanga ng lalake. Inilarawan ang bahagi iyon ng Tondo na isang
eskwater at ipinakikita ang karumihan nito katulad ng pag-iinuman sa daan,
paghihiyawan at pagkakantahan habang nasa harapan sila ng mga nagba-black rosary. Ang mismong pagmumura ng isang babae na
kabilang sa nagdarasal dahil sa galit sa mga nag-iinuman sa harapan ng kapilya. Ang pakikibuno sa kalye dahil sa kalasingan. Ang pakikipag-away ng isang babae dahil lamang
sa isang lalake. Naipakita rin sa
bandang huli ng pelikula kung paano ipinakita ni Bona ang kanyang galit kay
Gardo nang banggitin ito sa kanya na bumalik na siya sa kanyang pamilya dahil
mangingibang bansa na siya kasama ang kanyang inamorata. Dito ay pinagdimlan na ng paningin si Bona at
sinabuyan niya ng kumukulong tubig na ipampaligo sana ni Gardo. Ipinakita ni
Direk Lino Brocka na ninais na ni Bona na wakasan na niya ang kanyang pagsamba
sa lalake dahil kabila ng kanyang kabutihang ipinakita ay iiwanan rin pala siya
sa wala. Itinuturo sa ating sa tagpong
ito na, minsan ang sobrang pagkahumaling
natin sa isang bagay o isang tao ang siyang magbubulid sa atin sa kapahamakan.
Ang mga ito lamang ay iilan sa
mga katotohanang binibigyang linaw sa lipunang kinabibilangan ng bida dulot na
rin ng pananamantala at kahirapan. Mula
sa mga kapapanabik na tagpo ay napakahusay rin ang sinematograpiya ng pelikula
sa kung paano nasimulan ang pelikula mula sa isang prosisyon at pag-ugnay nito
sa isang bilbord ng palabas sa isang pelikula na sumasaklaw sa debosyon
at pagkapanatiko. Ang orihinal
na sound effects katulad noong nagsimula ng maglinis si Bona sa bahay ng
lalaki. Ang pag-arte ni Nora Aunor ay
kapuri-puri rin sa kanyang walang mga salita na pag-arte pero nangungusap ang
kanyang mga mata at ang kanyan mga kilos.
Makikita mo na ibinuhos ng huli ang kanyang husay sa pag-arte bilang
tagasamba hindi sa Amang Diyos kundi sa isang taong hinahangaan. Larawan naman ng isang nag-aambisyun na tao
si Gardo na pingbibidahan ni Philip Salvador.
Hindi maikakaila na malaki rin ang tulong ng kahusayan ng pag-aarte ng
nasabing artista dahil sa kanyang kapani-paniwala na pagkaganap bilang isang
artista na mayroong matipunong pangangatawan at kaaya-ayang pagmumukha na
maaaring kuhuhumalingan ng sinumang makapapanood sa kanya. Sa pagnanais na gustong maging sikat na
artista ay tinatanggap niya ang mga maliliit na papel na pwedeng gampanan na
angkop sa kanyang personalidad.
Sa kabuuan,
makatarungan lamang na kilalanin ang pelikulang Bona bilang isa sa isandaang
pinakamuhuhusay na pelikula sa buong mundo na dapat mapanood. Kabilang rin ang nasabing pelikula sa
ipinalabas sa 47th Viennale: Vienna International
Film Festival at iba pang mga festival. Pagbati at paghanga ang ipinaabot sa
bumuo ng produksyon.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento